โพสต์แนะนำ

ไม้มงคล เสริมทรัพย์ ที่ควรปลูกไว้ในบ้าน



ที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี่คือ ต้น เสริมทรัพย์ หรือ เค้ามีอีกชื่อหนึ่งว่า ทรัพย์เจริญ ต้นเสริมทรัพย์ เป็นไม้มงคล แล้วก็เป็น ไม้ประดับใบ ค่ะ


ในด้านของความเป็นมงคล นั้น ก็มีความเชื่อกันว่า ต้นเสริมทรัพย์ จะปลูกเสริมดวงทางด้านการเงิน เสริมโชคลาภ ช่วยเสริมส่งให้เงินทองไม่ขาดมือ ตามความเชื่อค่ะ

ต้นเสริมทรัพย์ มีลักษณะต้นเป็นทรงพุ่มขนาดเล็ก


ลักษณะใบ จะเป็นใบเดี่ยว ค่อนข้างตรง ใบล่างจะเอนออก รูปไข่ ขอบขนาน ปลายใบแหลมถึงเรียวแหลม โคนสอบมน ขอบใบเรียงถึงเป็นคลื่นเล็กน้อย ใกล้โคนมักจะบิดพลิ้วเป็นคลื่น ใบหนาคล้ายแผ่นหนัง เรียบเกลี้ยง เป็นมัน เส้นใบด้านล่างเป็นสันสูง โดยเฉพาะจากเส้นกลางใบ ก้านใบกลมสีขาว กาบใบเป็นร่อง ห่อหุ้มลำต้น ขอบใบนั้นจะมีสีขาวแถบเล็กตลอดแนวขอบใบ แผ่นใบจะมีสีเขียวเข้มสลักแถบสีเขียวปนเทา ตามแนวเส้นใบตั้งแต่กลางใบจรดขอบใบ เส้นกลางใบสีเขียวปนขาว ใต้ใบคล้ายกับแผ่นใบแต่ชัดกว่า เส้นกลางใบด้านหลังสีขาวนวล เส้นกลางใบนูนเด่นชัดบริเวณโคนและค่อยเล็กลงจน สุดปลายใบ

ดอก จะออกดอกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบ ออกบริเวณซอกใบ ดอกสีขาว


วิธีการปลูกเลี้ยง
ต้นเสริมทรัพย์ จะชอบ ดินร่วนที่มีการระบายน้ำที่ดี ต้องการน้ำปริมาณปานกลาง ต้องการแสงแดดแบบรำไร

การขยายพันธุ์ ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง ปักชำลำต้น และแยกหน่อ

ในด้านการใช้ประโยชน์
ต้นเสริมทรัพย์ นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง วางประดับในอาคาร บ้านเรือน หรือจะนำมาปลูกไว้ในบ้านที่ๆมีแสงแดดส่องถึง ก็ได้ หรือปลูกประดับสวน ด้วยลักษณะลายใบที่มีลายที่มีความสวยงามนำมาประดับตกแต่งสวน หรือ ตามมุมบ้านต่างๆ อีกทั้งยังนิยมให้กับเป็นของขวัญในงานมงคลต่างๆ หรือ ให้กับผู้ใหญ่ก็ได้ ด้วยต้นเสริมทรัพย์นั้นเป็นไม้มงคลและด้วยความหมายของต้นเสริมทรัพย์มีความความที่เป็นมงคล เป็นอย่างมากค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างค่ะคุณผู้ชม สำหรับต้นไม้มงคล ต้นเสริมทรัพย์ ใบสวยงามมากๆเลยค่ะ ปลูกประดับตกแต่งบ้านก็สวยงาม ถ้าใครสนใจก็ลองไปหาซื้อมาปลูกกันดูค่ะ ^_^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้นเบญจมาศเงิน หรือ แอหนัง ไม้แห่งความรุ่งเรือง โชคลาภ

ว่านพญาปัญจเวก หรือ พญาเศวต ว่านมงคลโบราณ สรรพคุณสมุนไพร น่าปลูกประดับบ้าน

ต้นไข่มุกอันดามัน ไม้ประดับ ดอกสวยน่าปลูก

เฟิร์นรัศมีโชติ ไม้งามนามมงคล เสริมโชคลาภ

ว่านนางพญาปีกเหล็ก ไม้มงคล เสริมอำนาจบารมี

ต้นดาดทับทิม ไม้ใบม่วง ทนแดด น่าปลูกประดับบ้าน

5 ไม้ดอกคลุมดิน น่าปลูกประดับบ้าน

ต้นเล็บครุฑ ใบกระจก ไม้มงคล ป้องกัน คุณไสยมนต์ดำ